Nhiều người khi lựa chọn máy tập xe đạp thường hay chú ý đến chất lượng tốt, bền, đẹp của xe, nhưng chính kiểu dáng và phương pháp đạp xe mới là yếu tố quyết định.

Máy tập xe đạp tại nhà được chia làm hai loại:

Máy tập xe đạp kiểu đứng có yên cao tương tự xe đạp thông thường, chân thẳng góc với sàn nhà và bàn đạp nằm thấp dưới chậu hông

Kiểu xe này có tay vịn khá cao giữ cho lưng thẳng. Dạng khác của loại đứng dùng dây sên và bánh đà có tay vịn thấp hơn, người tập phải cúi tới trước giống như curoa

Loại thứ hai có tựa lưng, yên thiết kế thấp hơn với bàn đạp nằm phía trước.

Người tập giống như đang ngồi ghế dựa dùng sức đạp đẩy người về sau. Những người khó giữ thăng bằng như béo phì, lớn tuổi, chấn thương chi dưới… cảm thấy thoải mái hơn khi được dựa lưng.

Vị trí ngồi tựa lưng cho nhịp tim và lượng tiêu thụ oxy thấp hơn trong bài tập cường độ trung bình, có thể do chân nâng cao giúp máu trở về tim dễ dàng hơn và gia tăng lượng máu tống đi trong mỗi nhịp tim. Khi tập với máy tập xe đạp có tựa lưng tập nhẹ nhàng hơn nên được khuyến khích dùng cho người có thể trạng kém, không vững vàng hoặc có vấn đề tim mạch như huyết áp thấp, thiếu máu cơ tim…phù hợp cho người cao tuổi

Lượng Oxy tiêu thụ trong bài tập cường độ thấp không có sự khác biệt giữa hai loại máy tập trên. Tuy nhiên điều khác biệt ở chỗ bài tập cường độ cực thấp với loại tựa lưng lại bắt cơ bắp gắng sức nhiều hơn, đặc biệt là nhóm cơ đùi trước và đùi sau. Trong khi đó loại đứng chi phối thêm cả phần thân trên, đồng thời sức nặng của chân góp một phần tạo thành chuyển động của bàn đạp làm giảm bớt lượng vận động cơ bắp chi dưới. Dạng máy tập xe đạp giống xe đạp đua có thể cho cảm giác tập “sung” hơn chủ yếu do tâm lý chứ không phải do cấu tạo máy tập xe đạp.

Tư thế ngồi trên máy tập thể dục xe đạp có ảnh hưởng đến sức chịu lực của cột sống và các khớp. Một số người nhạy cảm dễ bị đau lưng (ví dụ công việc phải đứng lâu, đi nhiều) nên chọn loại ghế tựa giúp thả lỏng cơ lưng.

Loại tay vịn thấp như xe dap đua làm gập lưng rất dễ gây đau lưng và đau vai cổ, nhất là khi tập tăng lực ma sát trong tư thế ngồi, do đó không nên tập quá lâu. Muốn bớt đau lưng chúng ta nên chỉnh tay vịn càng cao càng tốt cho mọi loại máy tập thể dục xe đạp. Nếu cần thiết phải tập nghiêng người tới trước thì lưu ý ngồi cao lên, nâng lồng ngực, dùng sức cơ lưng và cơ bụng giữ đường cong tự nhiên ở thắt lưng hơi ưỡn nhẹ chứ không được gù lưng.

Nhiều người leo lên máy tập thể dục xe đạp là cắm cúi tập mà quên điều chỉnh yên cho phù hợp, thường gặp ở các phòng tập hay khi dùng chung ở nhà. Với khớp gối, rất quan trọng phải để yên đủ cao trong loại đứng hoặc đủ xa trong loại tựa lưng để chân gần như được duỗi thẳng hết tại điểm xa nhất của vòng quay (nhưng tránh xa quá phải nhón chân).

>>>Xem thêm: Phương pháp giảm cân với xe đạp tập thể dục

Back to home page